เคสนี้เป็น v70p1 2000 อาการเป็นมาได้ประมาณ 1 เดือน เริ่มจากขณะขับรถ สังเกตรอบสวิงเล็กๆ รู้สึกได้ จากที่คอมแอร์ตัด-ต่อ แต่แอร์ก็ยังทำความเย็นปกติ เช้าอีกวันลองสตาร์ทรถ เปิดแอร์ คอมแอร์ทำงานได้ประมาณ 5-10 วิ ตัดซะแล้ว จากนั้นก็ต่อ ตัด ต่อ... แบบนี้ไปเรื่อยๆ ช่วงแรกๆ ถ้าสตาร์ทรถทิ้งไว้สักครึ่ง ชม. แล้วเปิดแอร์ก็จะกลับมาปกติ แต่ตอนนี้ไม่เหมือนเดิม หลังจากหาข้อมูลลำดับสาเหตุได้ ดังนี้
1. เช็คสายไฟ ปลั๊ก สวิทเพรสเชอร์(ใช้แคมป์มิเตอร์เลือกเช็คขดลวดถึงกัน ถ้าดังตี๊ดแสดงว่าปกติ) ฟิวส์ รีเลย์ ---> เช็คแล้วปกติ(ลองเปลี่ยนชุดรีลีย์แล้วเหมือนเดิม)
2. เช็คคราบน้ำมันตามท่อ จุดเชื่อมต่อ แผงคอยล์ร้อน ---> ไม่มี แอร์ยังเย็นปกติ
3. เช็คสวิทควบคุมแอร์ ---> ลองเปลี่ยนชุดใหม่(เก่าญี่ปุ่น) แล้วปกติ
4. เช็คคลัช/คอมแอร์ ---> รอเปลี่ยน
4.1 กรณีหน้าคลัชห่าง(ตัดแล้วไม่ต่อ) เอาแหวนหนุนออก หรือใช้ชิมเสริมที่หน้าคลัชเพื่อดันหน้าให้ชิด
***กรณีคลัชห่างจะอยู่ที่ 0.90mm +-, ส่วนคลัชใหม่เบิกห้างจะอยู่ที่ 0.45mm***
4.2 กรณีหน้าคลัชชิด(ต่อแล้วไม่ตัด) เอาแหวนหนุนเสริม
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***- ของใหม่แท้ volvo(zexel japan/thailand) คืนอะไหล่เก่า 20,000.-
- ของใหม่แท้ valeo 10,000.-
- ของมือสองเก่าญี่ปุ่น แท้ volvo 3,000.-
วอลโว่ v70, volvo 70, s60, c70, s70, xc70, s80, xc90, คอมแอร์ตัดบ่อย, เสียงคอมแอร์ตัดต่อบ่อย