รถปี 05 ไมล์ 12xxxx ชุดโช๊ค Bilstein B6 กระบอกเหลือง + สปริง Avantgarde เดิมติดรถ ตอนนี้ล้อหน้าซ้ายมีอาการเวลาขึ้นทางลูกระนาดจะดังกึกๆ คิดว่าไม่โช๊คก็ยางเบ้าโช๊ค หรือไม่ก็ลูกปืนเบ้าโช๊คเสีย ก็เลยคิดว่าน่าจะได้เวลาเปลี่ยนแล้ว เช็คดูข้อมูลพบว่า
เปลี่ยนโช๊คหน้าซ้าย-L + ยางเบ้าโช๊คล่าสุด 24 เม.ย. 58 ไมล์ 106799 - ปัจจุบัน 6 พ.ค. 68 ไมล์ 127732 = 20933 โล 10 ปี ถือว่าวิ่งน้อย โช๊คมีคราบน้ำมันซึมนิดๆ
โช๊คหน้าขวา-R ติดรถมาตั้งแต่ป้ายแดง 27 พ.ค. 48 + เปลี่ยนยางเบ้าโช๊ค เปลี่ยนล่าสุด 24 เม.ย. 58 ไมล์ 106799
เปลี่ยนโช๊คหลังซ้าย-L + ยางเบ้าโช๊คล่าสุด 24 เม.ย. 58 ไมล์ 106799 - ปัจจุบัน 6 พ.ค. 68 ไมล์ 127732 = 20933 โล 10 ปี ถือว่าวิ่งน้อย
โช๊คหลังขวา-R ติดรถมาตั้งแต่ป้ายแดง 27 พ.ค 48
ส่วนชุดสปริงคู่หน้า-หลังเดิมติดรถ Avantgarde ตัวนี้จะเตี้ยกว่ารุ่นทั่วไปนิดนึง
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- โช๊ค Bilstein B4 กระบอกดำ คือโช๊คสแตนดาร์ด เน้นนุ่มนวลความเร็วต่ำ ความเร็วสูงจะย้วยโยน แกนกระบอกเล็กสั้น ชุดละ 10,300.-
- โช๊ค Bilstein B6 กระบอกเหลือง คือโช๊คติดรถมาจากโรงงาน เน้นแน่นเฟิร์ม นุ่มหนึบที่ความเร็วสูง ความเร็วต่ำจะมีกระด้างบ้าง แกนกระบอกใหญ่ยาว ชุดละ 37,500.-
#สังเกตทีแรกว่าทำไมช่างไม่ใส่ยางกันกระแทก + ยางกันฝุ่น สรุปใส่ไม่ได้ มันเป็นแกนกระบอกใหญ่ โช๊คเป็นแบบ Upside Down แกนใหญ่มีกันกระแทกในตัว
- โช๊ค Bilstein B8 กระบอกเหลือง เหมือนกับ B6 แต่แกนกระบอกใหญ่สั้น ชุดละ 37,500.- / 42,800.- + เหมาะสำหรับสปริงโหลด หรือสปริงเดิมที่ล้าแล้ว
- โช๊ค Bilstein B12 กระบอกเหลือง เหมือนกับ B8 + มาพร้อมสปริงโหลด Eibach Germany ชุดละ 49,500.- / 53,800.-
- โช๊ค Bilstein ไม่แนะนำให้ซ่อม สอบถามหลายร้านปัญหาคือถึงซ่อมได้ อยู่ได้ไม่นาน เสียเงินฟรี
- ใช้สปริงโหลด ต้องใช้โช๊คแต่งเท่านั้น
#สปริงโหลด H&R นุ่มกว่า จั๊มคอสะพานลิ้นกันชนกระแทก
#สปริงโหลด Eibach แข็งกว่า ไม่กระแทก
- ชุดโช๊ค+สปริงแต่ง มือสองราคาเกือบครึ่งนึงของใหม่ แต่ก็ยังมีความเสี่ยง จากอายุที่ยาวนาน 20 ปี+- เสื่อมสภาพ ล้า ทรุด ผ่านการซ่อม/รีวาล์วมาแล้วหรือยัง? เจ้าของของเดิมขับขี่เป็นยังไง? ถ้านำมาใช้ต่อได้ไม่นานแล้วรั่วซึม โอกาสเสียเงินซ้ำซ้อนมีสูง หรือเสียมากกว่าของใหม่ก็เป็นได้ อีกทั้งชุดที่นำมาขาย อาจจะไม่เวิร์ค ไม่เข้ากัน แกนเป็นรอย ถอดขายทิ้ง ดังนั้นการหาข้อมูลให้รอบด้านจึงจำเป็นอย่างมาก
----------------------------------------------------------------------------
หลังจากหาข้อมูล คาดว่าโช๊คไม่น่าจะเสีย อีกทั้งตัวโช๊ค Bilstein B6 B8 B12 โดยพื้นฐานแล้วคืองานเกรดเดียวกันทั้งหมด จะลองเปลี่ยนยางเบ้าโช๊คดูก่อน ถ้าโชคดีตรงจุดน่าจะจบเลย ส่วนสปริงเดิม Avantgarde ใจลึกๆ ก็ไม่อยากเปลี่ยน ตัวนี้ทรุดล้าตามกาลเวลาแล้วน่าจะกำลังดี ไม่เตี้ยเกิน ไม่สูงเกิน ขับสบายมากกว่า เผื่อถึงการเดินทาง บรรทุกของ เที่ยวกับครอบครัว น่าจะดีกว่า ถ้าจัดสปริงแต่งมาจะได้แต่ทรงที่สวยอย่างเดียว ใช้งานจริงปัญหาน่าจะอีกเยอะ เช่น ขับลำบากหากไปกันหลายคนขึ้นเนินลงคอสะพานกันชนหน้าอาจจะกระแทกเสียหายได้ นั่งไม่สบาย จอดชนคันกันที่พื้นไม่ได้ พื้นผิวถนนแต่ละที่ไม่อำนวยอีก หลุม บ่อ กระแทกจังๆ ทีคือไปหมด ยังไม่รวมช่วงฝนตกน้ำท่วมอีก
วันนี้ 9 พ.ค. 68 8.30 น. ได้นัดกับโชว์จุ่ง พระราม 4 เช็คอาการล้อหน้าซ้ายดังกึกๆ(เวลาขึ้นลูกระนาด) ลูกหมากคันชักฯ และเปลี่ยนยางเบ้าโช๊คพร้อมลูกปืนคู่หน้า สรุป ดังนี้
1. ตอนยกรถขึ้น สังเกตโช๊คหน้าซ้าย ตรงแกนพบคล้ายคราบสนิม พอถอดออกมาแล้วพบว่าโช๊คยังกดลงเด้งขึ้นทำงานปกติ อาจจะเริ่มรั่วซึม แต่สังเกตที่แกนโช๊คพบว่า แกนกลางมีความมันวาวกว่าปกติ อาจเกิดจากน้ำ ฝุ่นผง เศษทรายค้างที่คอโช๊ครอยต่อซีลอาจทำให้เกิดการเสียดสี ความร้อน และเกิดเสียงดังกล่าวได้
2. เกลียวสลักยึด ชุดยางเบ้าโช๊คฝั่งขวาหมุนอัดเข้าไม่ตรงล็อค(ยางเบ้าทรุด ลูกปืนตาย) เป็นมาจากเจ้าของเดิม ช่างต้องตอกออก หลังเปลี่ยนชุดยางเบ้าโช๊คใหม่แล้ว กลับมาใช้งานเข้าล็อคได้ตามปกติแล้ว
3. มีเปลี่ยนยางหุ้มลูกหมากคันชัก x 1 คู่ เท่านั้น นอกนั้นตรวจเช็คแล้วปกติ ไม่ว่าจะเป็น ลูกหมากแร็ค(ไม่ตีกลอง) ปีกนกบน-ล่าง ฯลฯ
4. รอบนี้ทางร้านมีที่ตั้งศูนย์แล้ว หลังจากที่รอไล่เก็บงานมาสักระยะไม่ว่าจะยางหุ้มเพลาขับหลัง ล้อแม็ก เบรค ลูกหมากกันโคลง กันโคลงล่าง มาจนถึงวันนี้ได้ตั้งศูนย์สักที
ตอนนี้ช่วงล่างคันนี้ตีให้ไป 90%++ หลังจากลองขับแล้วโดยรวมถือว่า OK เลย แน่น เงียบ กระชับ และต้องเช็คคอแกนโช๊คว่าจจะมีน้ำมันซึมๆ ออกมาอีกไหม ถ้ามีคิดหนักเลยว่าจะยังไงต่อ หลังจากนี้ก็จะไปเก็บงานในส่วนของ ห้องเครื่อง สีรถ ฯ ต่อ
----------------------------------------------------------------------------
วันนี้ 15 พ.ค. 68 8.30 น. ได้นัดกับ VT การช่าง อ่อนนุช 44 เปลี่ยนยางแท่นเครื่อง-แท่นเกียร์(นำไปเอง Corteco) สรุป ของเดิมเป็น Corteco เปลี่ยนมาเมื่อ 7 ต.ค. 59 ยางแท่นเครื่องทรุดร้าวแตก ทั้ง 2 ข้าง ฝั่งขวา(น่าจะใกล้ท่อไอเสีย) จะทรุดเยอะกว่าฝั่งซ้าย ส่วนยางแท่นเกียร์ ไม่พบรอยฉีกร้าวแตกแต่อย่างใด แต่ยางค่อนข้างแข็งเมื่อเทียบกับของใหม่ จบอาการสั่นขณะสตาร์ทเปิดแอร์เหยียบเบรคเข้าเกียร์ ส่วนเรื่องโช๊คหน้าซ้าย ตอนยกรถขึ้น ยังเห็นคราบสนิมที่แกนโช๊คอยู่ น่าจะต้องเปลี่ยนโช๊คใหม่จริงๆ แล้วละ
----------------------------------------------------------------------------
น่าจะต้องไปจบที่ Bilstein B12(B8+Eibach) แล้วละ!
โช๊ค B6 หน้าซ้าย ดังกึกๆ เป็นเฉพาะขึ้นลูกระนาด ยังพบคราบน้ำมันแม้ว่าจะยกลงมาเทสกดเด้งคืนสภาพก็ตาม ด้วยอายุกว่า 10 ปี ซีล+น้ำมันน่าจะไปหมดแล้ว หลังจากได้เปลี่ยนชุดยาง-ลูกปืนเบ้าโช๊ค + ยางแท่นเครื่อง-แท่นเกียร์ ฯ ไปแล้วยังไม่ดีขึ้น แต่ได้ความนิ่งเงียบจบอาการสั่นขณะสตาร์ทเปิดแอร์เหยียบเบรคเข้าเกียร์กลับมาแทน
----------------------------------------------------------------------------
บ๊ายบาย B6 จบ H.Drive Euro Spec
อาการหน้าซ้ายดังกึกๆ สรุปเป็นที่โช๊ครั่ว เสื่อมตามกาลเวลา เดิมตั้งใจจะไป B12(B8+Eibach) แต่คลาดเคลื่อนกับ Bilstein Thailand ไปนิดนึง เลยมาจบที่ H.Drive Euro Spec แทน ไม่ได้อยู่ในตัวเลือก แต่หลายๆ คนบอกดี ยิ่งมาเจอผู้ใช้ตัวจริงหน้างานจัดมาหลายชุดแล้วยิ่งตอกย้ำ กลายเป็นความโชคดีโดยบังเอิญ หลังติดตั้งตอบโจทย์ ทรงได้ ใช้งานได้จริง
ตรงรุ่น W203 ปรับหนืด 30 ระดับ สปริงหน้า 6.8K สปริงหลัง 10K ปรับเกลียว สไลด์กระบอกสูงต่ำ
ปรับสูง-ต่ำ-โหลดเตี้ย แข็ง-อ่อน หนืด-หนึบ-นุ่ม พัฒนาไปไกลกว่า B6 B8 B12 ราคาจับต้องได้
----------------------------------------------------------------------------
#รูมออโต้พาร์ท #บอร์ดอะไหล่รถยนต์ #RoomAutoparts #RAP #BilsteinB6 #BilsteinB8 #BilsteinB12 #H&R #Eibach #เบนซ์ตาถั่ว #M271 #W203 #C230K #C32 #Avantgarde #Facelift #AMG #Swag #Corteco #HdriveEuroSpec #FlowShop #ITCgarage